Báo Cáo Tổng Kết Công Tác Năm Học 2013-2014 Và Phương Hướng Nhiệm Vụ Năm Học 2014-2015

 

 

BÁO CÁO

Tổng kết công tác năm học 2013-2014

và phương hướng nhiệm vụ năm học 2014-2015

1. Khái quát chung

            Ngày 05/8/2011 Trường Đại học Việt Bắc được thành lập theo Quyết định số 1341/QĐ–TTg.

            Ngày 28/02/2013 Bộ Giáo dục và Đào tạo ra Quyết định số 784/ QĐ–BGD & ĐT cho phép Trường Đại học Việt Bắc được tuyển sinh và tổ chức đào tạo năm học đầu tiên 2013 – 2014 với 06 ngành Kỹ thuật cơ khí, Kỹ thuật điện – điện tử, Công nghệ thông tin, Truyền thông và mạng máy tính, Kế toán, Quản trị kinh doanh.

           Ngày 30/3/2014 Bộ giáo dục và Đào tạo  có thông báo số 91/TB–BGD & ĐT về việc đồng ý cho  trường Việt bắc được tuyển sinh năm 2014 với 1400 chỉ tiêu đào tạo Đại học chính quy và Cao đẳng chính quy. Năm 2014 Trường Đại học Việt Bắc tổ chức xét tuyển vào đại học và cao đẳng chính quy theo đề án tuyển sinh riêng của trường được Bộ Giáo dục và Đào tạo chấp thuận.

1.1. Thuận lợi

Năm học 2013 - 2014 Trường nhận được các văn bản chỉ đạo, triển khai hoạt - Nhà trường luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo và giúp đỡ sâu sát, hiệu quả của Bộ GD&ĐT, của Tỉnh ủy, UBND, các Sở, Ban, Ngành và chính quyền địa phương các cấp. Sự hỗ trợ tích cực của Đại học Thái Nguyên và các trường thành viên; sự giúp sự nhiệt tình của các thầy cô giáo các trường THPT. 

- Nhà trường sớm kiện toàn bộ máy tổ chức. Tập thể nhà trường đoàn kết, năng động, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ chính trị;

- Các thầy cô giáo tâm huyết với nghề, có trách nhiệm cao trong công tác đào tạo.

- Các em sinh viên hiếu học, năng động, tích cực vượt khó để học tập và rèn luyện;

1.2. Khó khăn

- Lực lượng cán bộ quản lý còn ít kinh nghiệm trong công tác quản lý; một số phòng chức năng còn thiếu cán bộ; đội ngũ giảng viên cơ hữu một số bộ môn còn thiếu.

- Việc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác ăn ở của sinh viên, phục vụ giảng dạy, học tập .v.v. dù được chú trọng ưu tiên nhưng đang trong quá trình thực hiện nên chưa theo kịp sự phát triển chung của nhà trường.

Công tác bồi thường, GPMB tuy có tiến triển, nhưng còn nhiều nan giải, sự phối hợp của người dân có đất bị thu hồi không tốt, dẫn đến việc có mặt bằng để xây dựng hạ tầng cơ sở theo quy hoạch còn chưa được đồng bộ

- Những khó khăn chung về kinh tế ít nhiều ảnh hưởng đến đời sống và việc học tập của sinh viên, đặc biệt là những em ở vùng sâu vùng xa.

Phát huy những điều kiện thuận lợi, chủ động khắc phục những khó khăn, năm học vừa qua, tập thể sư phạm nhà trường đã nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. Những kết quả của công tác đào tạo năm học cụ thể như sau:

2. Công tác Đào tạo

2.1. Công tác tuyển sinh:

Xác định công tác tuyển sinh là nhiệm vụ chính trị quan trọng của Nhà trường nên Cấp ủy – Ban Giám hiệu và toàn bộ CBVC tập trung toàn lực triển khai thực hiện nghiêm túc theo đúng các quy định của Bộ Giáo dục & Đào tạo. Đã xây dựng kế hoạch chi tiết, tổ chức triển khai và kiểm tra giám sát thực hiện.

Nhà trường đã triển khai các Tổ công tác, các Cộng tác viên thực hiện chương trình tư vấn tuyển sinh, giới thiệu về ngành nghề đào tạo của trườngtrong năm học 2013-2014 và năm 2014 đến học sinh của hàng trăm các trường trung học phổ thông trong và ngoài tỉnh, nhất là các trường thuộc vùng sâu vùng xa thuộc các tỉnh miền núi và trung du phía Bắc .

Năm học 2013 - 2014, Nhà trường tuyển sinh 06 ngành trình độ đại học và 6 ngành cao đẳng hệ chính quy theo hình thức xét tuyển thí sinh dự kỳ thi 3 chung do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức; đồng thời xét tuyển các thi sinh diện ưu tiên khu vực Tây Bắc và thí sinh diện ưu tiên các huyện nghèo, vùng sâu vùng biên giới hải đảo…

Năm 2014, Nhà trường chủ động xây dựng đề án tuyển sinh và được Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép thực hiện tuyển sinh đại học, cao đẳng chính quy theo Đề án tuyển sinh riêng.

Kết quả tuyển sinh trong hai năm như sau:

Năm 2013 tổng số học sinh, SV trúng tuyển và nhập học là 132 em, cụ thể:

-         Sinh viên đại học 55 SV;

-         Sinh viên cao đẳng: 19 SV;

-         Học sinh diện ưu tiên xét tuyển theo khu vực Tây Bắc: 29 SV;

-         Học sinh diện ưu tiên xét tuyển theo đối tượng hộ nghèo: 29 SV.

- HSSV vào trường gồm 14 dân tộc; thuộc 23 tỉnh thành,

- Số HSSV là nam chiếm 57%; nữ 43%; tuổi đời từ 18 đến 26;

- 100% HSSV là Đoàn viên thanh niên; 

- Sinh viên có điểm thi tuyển sinh cao nhất là 20 điểm.

Năm 2014 tổng số sinh viên trúng tuyển và nhập học là 419 SV, cụ thể:

-         SV vào trường gồm 11 dân tộc; thuộc 27 tỉnh thành; SV khu vực 1 chiếm 67%

-         Tỷ lệ  SV nam chiếm 69%; nữ 31%; tuổi đời từ 18 đến 27; 100% là đoàn viên; có 6 em là Đảng viên.

-         Sinh viên có điểm xét tuyển cao nhất: 78,9

Trường đã Báo cáo kết quả tuyển sinh cho Bộ Giáo dục và Đào tạo đúng hạn.

2.2. Về ngành đào tạo:

Ngay từ đầu năm học Nhà Trường  đã thực hiện tổ chức và quản lý đào tạo theo phương thức đào tạo tín chỉ .Trường đã ban hành các văn bản hướng dẫn và tổ chức triển khaithực hiện đúng theo Chỉ thị năm học của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Đã thực hiện và hoàn thành việc xây dựng, ban hành các chương trình đào tạo, quy chế đào tạotheo hệ thống tín chỉ.

Nhà trường đã tổ chức đón tiếp HSSV nhập trường nghiêm túc, niềm nở, chu đáo. Đã tổ chức tuần giáo dục chính trị đầu khóa đúng nội dung và thời gian theo quy định của Bộ GD và ĐT. Nhà trường sớm kiện toàn tổ chức lớp sinh viên, hiện tại có 05 lớp sinh viên; phân công Giáo viên chủ nhiệm; Làm thẻ Trung tâm học liệu…

Ngoài đội ngũ giảng viên cơ hữu của trường, nhà trường đã mời giảng viên trong các trường đại học thuộc Đại học Thái Nguyên để đảm bảo công tác giảng dạy.

Nhà trường đã từng bước tiến hành rà soát, đánh giá toàn diện chương trình; tổ chức biên soạn bài giảng,  giáo trình giảng dạy, mua sắm đảm bảo đủ đầu sách về giáo trình cho các môn học chính, chuyên ngành của trường. Các giảng viên kết hợp với nhà trường đã cung cấp tài liệu học tập cho sinh viên dưới nhiều hình thức phong phú như Đề cương bài giảng; bài giảng điện tử; giáo trình v.v.

Nhà trường đã lập hòm thư điện tử cho từng sinh viên để gửi tài liệu học tập và trao đổi những thông tin phục vụ cho công tác đào tạo.

Triển khai các giải pháp tích cực nhằm hạn chế các hiện tượng gian lận trong học tập, thi. Xử lý kiên quyết và dứt điểmcác vi phạm trong thi hết học kỳ, hết môn...

Nhà trường đã chỉ đạo và Phòng Đào tạo đã thường xuyên kiểm tra, giám sát kế hoạch , quản lý việc dạy và học tại giảng đường, phòng thực hành… nhằm đảm bảo nội quy, quy chế và công bằng trong đào tạo. Công tác giảng dạy, ra đề thi và tổ chức thi, chấm thi, quản lý điểm đúng quy chế .

Năm học 2013 - 2014, do là năm đầu tiên nên chưa phân ngành đào tạo. Sinh viên học chung các học phần giáo dục đại cương.

Với các em được ưu tiên xét tuyển theo chính sách ưu tiên diện Tây Bắc, diện các huyện nghèo, Nhà trường đã tổ chức học tập bổ sung kiến thức kết hợp học thêm một số học phần của chương trình đại học.

Kết quả học tập của sinh viên hệ chính quy năm học 2013 - 2014 như sau:

-      Lớp ưu tiên vùng Tây Bắc (3T): Hoàn thành chương trình bổ sung kiến thức 01 học kỳ; 24 học sinh đủ điều kiện xét tuyển vào học chương trình đại học; có 05 học sinh tự ý bỏ học.

-      Lớp ưu tiên HS các huyện nghèo, khó khăn (30a): Hoàn thành chương trình bổ sung kiến thức 02 học kỳ; 23 học sinh đủ điều kiện xét tuyển vào học chương trình đại học; có 06 học sinh tự ý bỏ học.

-      Kết quả học tập khi kết thúc học kỳ 2 năm học 2013-2014 lớp đại học và cao đẳng cụ thể như sau:

+ Tổng số sinh viên: 103 em;

+ Số sinh viên đạt loại khá, giỏi (TBHK>= 2,5): 14 em, đạt 13,5%

+ Số sinh viên học lực bình thường (TBTL>= 2,0): 59 em, đạt 57%

+ Số sinh viên học lực yếu (TBTL<2,0): 44 em, chiểm 43%; trong đó có 07 sinh viên đã thôi học.

-         Có 04 sinh viên được học bổng khuyến khích của tổ chứccủa Bộ Khoa học và   Nghệ thuật bang Hessen, CHLB Đức.

-      Sang học  kỳ 1 năm học 2014-2015, trường đã tổ chức phân ngành  bước 1 cho sinh viên K1 và tổ chức đào tạo thành 02 khối lớp ngành Kỹ thuật và Kinh tế.

Đánh giá về công tác đào tạo: Mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng dưới sự chỉ đạo cụ thể, trực tiếp của Ban Giám hiệu, công tác đào tạo đã được triển khai linh hoạt, đảm bảo đúng tiến độ đề ra của năm học. Các thầy, cô giáo đã hết sức tận tình, tâm huyết với công tác đào tạo của nhà trường.

Về phía sinh viên, đa số có ý thức phấn đấu vươn lên trong học tập và rèn luyện. Nhiều em có kết quả học tập và rèn luyện tốt.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ đào tạo cũng còn một số việc cần phải rút kinh nghiệm như.

- Thực hiện kế hoạch một số học phần còn bị động, do giảng viên cơ hữu còn thiếu như Tiếng Anh, Tin học…

- Một số giảng viên thỉnh giảng do bận công việc còn điều chỉnh hoặc nghỉ giờ…

- Công tác biên soạn giáo trình và bài giảng của giảng viên còn ít, chậm, chưa đáp ứng yêu cầu giảng dạy và học tập.

- Một số sinh viên chưa an tâm, chưa nỗ lực học tập và rèn luyện, còn có hiện tượng SV gian lận trong thi cử, ứng xử thiếu văn hóa vẫn còn tồn tại. Ý thức bảo vệ của công và giữ gìn cảnh quan, môi trường của sinh viên còn hạn chế. Việc nghỉ học, đi học muộn vẫn diễn ra phổ biến. Sinh viên nghỉ học, nghỉ kiểm tra còn tùy tiện, thiếu báo cáo.

Năm học 2013 - 2014, Nhà trường đã kết hợp với Trung tâm Giáo dục quốc phòng  Đại học Thái Nguyên, tổ chức cho sinh viên học Giáo dục quốc phòng  gồm  98 SV. 80% sinh viên đã hoàn thành khóa học và được cấp chứng chỉ.

2.3. Công tác đảm bo chất lượng giáo dc

Nhà trường chưa có đơn vị chuyên trách về khảo thí, đánh giá, kiểm định theo quy địnhcủa Bộ Giáo dục & Đào tạo, tuy nhiên Phòng Đào tạo cùng các thầy cô giáo  đãgiúp Nhà trường trong công tác tổ chức thi, thực hiện nghiêm túc đảm bảo chất lượng, quy chế từviệc giảng dạy, kiểm tra, ra đề thi, thi và chấm thi kết thúc học phần.

Nhà trường đã công bố chuẩn đầu ra cho tất cả các ngành đào tạo.

2.4. Cơ sở vật chất phục vụ giảng dạy:

Mặc dù còn khó khăn và thiếu nhưng nhà trường đã cố gẳng trong việc bố trí chỗ ở cho sinh viên; đầu tư các trang thiết bị cần thiết đảm bảo phục vụ kịp thời cho công tác đào tạo như Phòng thực hành Tin học, Thư viện, sân bãi tập thể dục, thể thao.v.v

2.5. Tổ chức và kế hoạch đào tạo:

Nhà trường tổ chức đào tạo theo học chế tín chỉ; Đã ban hành Quy định về Quy chế đào tạo và các văn bản liên quan khác.

Kế hoạch năm học đã tiến hành học văn hóa từ ngày 23/9/2013 đúng theo chương trình kế hoạch.

 Năm học 2013-2014 bố trí giảng dạy và học tập các môn thuộc khối kiến thức Giáo dục đại cương; các môn học bổ sung kiến thức.

Kế hoạch đào tạo của trường được thực hiên gồm 02 học kỳ chính và dự kiến tổ chức kỳ học hè theo quy chế đào tạo tín chỉ.

3. Công tác nghiên cu khoa hc và Hợp tác quc tế

Từng bước triển khai công tác NCKH với chuyển giao công nghệ, gắn kết giữa Nhà trường với thực tiễn kinh tế xã hội của các địa phương.

Tiếp tục nghiên cứu, triển khai hoạt động NCKH trong sinhviên. Liên hệ và xúc tiến với các tổ chức Khoa học, Kinh tế, Xã hội trong nước và nước ngoài để tìm các cơ hội Hợp tác quốc tế.

Tuy mới đi vào hoạt động đào tạo nhưng với tâm huyết của các giảng viên trẻ, năm 2013 đã thực hiện được:

- Số đề tài thực hiện: 02 đề tài NCKH cấp trường (GV Triệu Quý Huy)

- Hội thảo khoa học cấp trường: 02

- Hội thảo khoa học sinh viên cấp trường: 0

4. Công tác nghiên cu khoa hc và Hợp tác quc tế

Từng bước triển khai công tác NCKH với chuyển giao công nghệ, gắn kết giữa Nhà trường với thực tiễn kinh tế xã hội của các địa phương.

Tiếp tục nghiên cứu, triển khai hoạt động NCKH trong sinhviên. Liên hệ và xúc tiến với các tổ chức Khoa học, Kinh tế, Xã hội trong nước và nước ngoài để tìm các cơ hội Hợp tác quốc tế.

Năm học 2013-2014, số đã thực hiện được gồm: 03 đề tài cấp Tỉnh và Bộ; 02 đề tài cấp Trường.

5. Công tác Công nghệ thông tin và thư viện

Phối hợp với Trung tâm Học liệu cài đặt, và đưa vào sử dụng thử nghiệm phần mềm quản lý thư viện. Khai thác có hiệu quả hệ thống email của nhà trường, tạo các nhóm email theo các tiêu chí khác nhau. Duy trì thường xuyên, liên tục hoạt động của website và toàn bộ hệ thống CNTT trong nhà trường hoạt động ổn định và có hiệu quả.

Tổ chức và quản lý tốt hoạt động thư viện nhằm phục vụ có hiệu quả cho việc khai thác và sử dụng thông tin – tư liệu của cán bộ và sinh viên. Quản lý, phát triển các nguồn học liệu cho nhà trường. Tổ chức, vận hành hoạt động mượn trả sách của thư viện. Phục vụ công tác in ấn giáo trình bài giảng và các ấn phẩm khác. Khai thác tốt phòng máy tính phục vụ truy cập internet và thực hành môn học.

6. Công tác chính trị tư tưởng - học sinh sinh viên.

Ngay từ đầu năm học, Nhà trường  đã triển khai và thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức HồChí Minh” theo đúng hướng dẫn của Bộ Giáo dục & Đào tạo cũng như của Ban Chỉ đạo của Tỉnh uỷ.

Nhà trường chỉ đạo chặt chẽ các đơn vị chức năng để triển khai toàn diện công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống cho HSSV…kết hợp các chương trình sinh hoạt học tập chính trị trong “Tuần sinh hoạt công dân” và giáo dục lồng ghép trong các nội dung của các học phần Mác – Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh,

Công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho HSSV còn được triển khai thông qua các phong trào thi đua, các hoạt động phong trào: văn hóa – văn nghệ, thể dục – thể thao, sinh viên tình nguyện, công tác xã hội… đã góp phần động viên Đoàn viên – thanh niên, HSSV phấn đấu rèn luyện trở thành người có íchcho xã hội. Qua đó, phát hiện, ngăn ngừa, đấu tranh với các biểu hiện sai trái. Thường xuyên lắng nghe các ý kiến góp ý, đề xuất và kiến nghị của CBVC và HSSV... để kịp thời chỉ đạo cho phù hợp với tình hình thực tế của Trường.

7. Công tác Kế hoạch - Tài chính và Xây dựng cơ sở vật chất

Công tác tài chính, kế toán luôn được coi trọng, đảm bảo các khoản thu, chi đúng mục đích, đúng chế độ chính sách; báo cáo tài chính được lập đúng thời gian, đã được kiểm toán tiến hành kiểm toán năm. Đảm bảo cân đối các nguồn lực phục vụ hoạt động của đơn vị.

Công tác xây dựng cơ bản: Tuy còn nhiều vướng mắc trong khâu GPMB, song Nhà Trường đã chủ động đề nghị UBND tỉnh Thái Nguyên và các cấp có thẩm quyền cho điều chỉnh quy hoạch để tiến hành xây dựng các hạng mục công trình thiết yếu như Nhà KTX, đường nội bộ, sân bãi thể thao …. phục vụ cho các hoạt động của Nhà trường.

Tổ chức giám sát, kiểm tra, kiểm soát hồ sơ xây dựng cơ bản, loại bổ khỏi hồ sơ thanh toán các phần khối lượng không đúng, chưa hợp lý.

Đến nay, nhà trường đã hoàn thiện các hạng mục chính phục vụ hoạt động học tập của sinh viên như: Nhà hiệu bộ; nhà giảng đường; sân thể thao; hệ thống đường giao thông, cảnh quan nhà trường trong Quy hoạch giai đoạn 1.

8. Công tác tổ chức cán bộ và thi đua

8.1. Công tác cán bộ

Để xây dựng đội ngũ lâu dài, Nhà trường tiếp tục thực hiện Kế hoạch đào tạo và bồi dưỡng đội ngũ giảng viên theo đề án "Xây dựng và bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, giáo viên đến năm 2010 và dự kiến đến năm 2015”.

8.2. Công tác thi đua

           Nhà trường đã phát động và tổ chức tốt các hoạt động thi đua gắn với các ngày lễ lớn trong năm học. Các đợt phát động thi đua đã thu hút cán bộ, giảng viên, HSSV tham gia sôi nổi. Kết quả thi đua năm học 2013-2014:

- Cá nhân: 

+ CSTĐ cơ sở:                       02 người

+ Lao động tiên tiến:           13 người

- Tập thể : 

+ Tập thể LĐTT:                   03 tập thể

Trường Đại học Việt Bắc: Đề nghị Khối thi đua các trường Cao đẳng và TCCN số 1, Hội đồng Thi đua – Khen thưởng tỉnh Thái Nguyên công nhận Trường tiên tiến.

9. Các công tác khác.

9.1. An ninh trật tự tại đơn vị

Tình hình an ninh trật tự trên địa bàn được bảo đảm.

9.2. Công tác xây dựng Đảng

Cùng với việc tổ chức các phong trào thi đua yêu nước thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, trong năm qua, đơn vị luôn coi trọng công tác xây dựng Đảng, chính quyền và các đoàn thể vững mạnh với các phong trào và các cuộc vận động thiết thực.

Chi bộ đã tổ chức triển khai việc học tập, quán triệt các nghị quyết của đảng theo kế hoạch của Ban Thường vụ Thành uỷ và hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Thành uỷ tới toàn thể đảng viên, cán bộ, công nhân viên của đơn vị: Nghị quyết của Ban Thường vụ Thành uỷ Thái Nguyên về lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2014; Nghị quyết và các Kết luận của các Hội nghị của BCH Trung ương (khoá XI); Chỉ thị, các yêu cầu của các cấp ủy cấp trên.

Tiếp tục thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh . Triển khai chuyên đề cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh năm 2014 theo kế hoạch của Ban Thường vụ Thành uỷ Thái Nguyên.

Chi bộ xét đề nghị công nhận 01 đảng viên dự bị thành chính thức; giới thiệu 02 đoàn viên ưu tú đi học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng.

Kết quả thi đua năm 2013: Chi bộ đạt Chi bộ trong sạch vững mạnh.

9.3. Công tác Công đoàn

Tổ chức triển khai đăng ký danh hiệu thi đua, đăng ký xây dựng cơ quan văn hóa, đơn vị đạt chuẩn văn hóa năm 2014.

Tuyên truyền, vận động cán bộ, giảng viên, người lao động tích cực tham gia các phong trào thi đua theo từng chủ đề do nhà trường phát động

Quan tâm đến đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, giảng viên và người lao động nhân dịp đón Xuân Giáp Ngọ. Tổ chức gặp mặt và trao quà cho sinh viên nhân dịp nghỉ tết Nguyên đán.

Vận động cán bộ, giảng viên,nhân viên, người lao động tham gia đầy đủ các hoạt động xã hội, từ thiện.

Kết quả thi đua năm 2014: Công đoàn trường đạt Công đoàn vững mạnh.

9.4. Công tác Đoàn và phong trào thanh niên trường học

Các hoạt động giáo dục

Trong năm học 2013 – 2014, tập thể đoàn viên, thanh niên và cán bộ Đoàn Trường ĐH Việt Bắc đã sáng tạo trong việc tổ chức các hoạt động giáo dục, góp phần chuyển biến mạnh mẽ nhận thức, tư tưởng của đoàn viên, thanh niên

Đoàn trường đã phối hợp tổ chức lồng ghép các nội dung giáo dục đạo đức, lối sống, giáo dục truyền thống, lịch sử, ý thức chấp hành pháp luật, ý thức tham gia giao thông, văn hoá học đường cho toàn bộ cán bộ, đoàn viên thanh niên và HSSV.

Phong trào “Xung kích, tình nguyện phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc”:

Trên cơ sở các phong trào của Thành Đoàn TP.Thái Nguyên, Đoàn Trường đã vận dụng chuyển hóa các phong trào vào từng lĩnh vực cụ thể, phù hợp với đặc trưng của nhà trường. Đoàn viên, thanh niên Trường luôn xác định việc xung kích trong học tập, bên cạnh đó việc phát huy vai trò của tuổi trẻ trong công tác tình nguyện góp phần xây dựng nhà trường.

Phong trào “đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp”:

Thông qua các hoạt động hỗ trợ, đồng hành với đoàn viên, thanh niên đã thể hiện mạnh mẽ vai trò của tổ chức Đoàn là người bạn đồng hành của thanh niên trong học tập, rèn luyện và kỹ năng thực hành xã hội.

Công tác xây dựng tổ chức Đoàn, tham gia xây dựng Đảng.

Trong năm học qua, công tác tổ chức, xây dựng Đoàn được xác định là nội dung quan trọng và là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên của Trường, các hoạt động chủ yếu tập trung nâng cao chất lượng tổ chức, xây dựng Đoàn vững mạnh, vai trò của cơ sở Đoàn và cán bộ Đoàn cơ sở được phát huy tốt trong việc chuyển giao các hoạt động trọng tâm về cơ sở.

            Kết quả thi đua năm 2014: Đoàn trường đạt Hoàn thành nhiệm vụ

10. Kết quả các hoạt động thi đua chung của khối

Năm học 2013-2014 là năm học đầu tiên trường tổ chức tuyển sinh và đào tạo, học sinh và sinh viên ít, cơ sở vật chất và kinh phí hạn chế, vì vậy nhà trường đã có văn bản xin phép không tham gia một số hoạt đông thi đua chung của khối.

Trường đã tham gia Hội thảo về công tác quản lý hoạt động tự học và hợp tác quốc tế, tham gia các cuộc họp do Sở Giáo dục và Đào tạo, trường Trưởng khối và các Trường đăng cai các hoạt động tổ chức.

 

 

 

PHƯƠNG HƯỚNG NHIỆM VỤ NĂM HỌC 2014 – 2015

Năm học 2014-2015, tiếp tục thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, năm của Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII của Đảng triển khai với nhiều chủ trương chính sách mới tạo động lực lớn cho phát triển kinh tế - xã hội…

Cả nước tiếp tục thực hiện cuộc vận động lớn của Đảng “Học tập và làm theo tấmgương đạo đức Hồ Chí Minh”. Đây cũng là năm học đầu tiên triển khai thực hiện kết luận của Hội nghị Trung ương 8 (khóaXI) và Nghị quyết số 44/NQ-CP của Chính phủ về ‘‘Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo”.

Trên cơ sở đó, phương hướng, nhiệm vụ công tác trọng tâm về đào tạo của trường Đại học Việt Bắc trong năm học 2014 – 2015 cụ thể như sau:

1. Công tác Đào tạo:

Tiếp tục hoàn thiện chương trình đào tạo các ngành và các hệ đào tạo cho phù hợp với thực tế.

Tiếp tục thực hiện các giải pháp về đổi mới quản lý, đổi mới phương pháp giảng dạy, học tập; đổi mới công tác đánh giá .v.v. để nâng cao chất lượng đào tạo.

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, lấy ý kiến phản hồi từ người học, đảm bảo kỷ cương, chất lượng trong đào tạo. Đẩy mạnh công tác ứng dụng công nghệ thông tin trong việc điều hành hoạt động đào tạo; đưa phần mềm quản lý đào tạo vào phục vụ công tác quản lý đào tạo.

Rà soát, đẩy mạnh công tác viết giáo trình, bài giảng phục vụ đào tạo.

Tiếp tục phối hợp với các trường đại học, cao đẳng, các cơ sở sản xuất để sinh viên tiếp cận nhiều hơn với việc thực hành, thí nghiệm và trải nghiệm thực tế nhằm nâng cao chất lượng dạy và học, đáp ứng nhu cầu xã hội.

Hoàn thành hồ sơ mở thêm ngành mới (Cử nhân Điều dưỡng)

Tiếp tục xúc tiến, đẩy mạnh các công tác chuẩn bị cho công tác tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2015 theo Đề án tuyển sinh riêng của Trường.

Cải tiến, nâng cao chất lượng trang Web của Nhà trường.

2. Công tác sinh viên

Tăng cường giáo dục đạo đức, ý thức học tập, xây dựng nếp sống văn hóa học đường cho HSSV.

Tích cực chăm lo đời sống vật chất và tinh thần của HSSV; ngăn chặn, đẩy lùi cáchiện tượng tiêu cực trong HSSV. Tạo điều kiện cho các hoạt động của Đoàn, Hội.

Tiếp tục tìm kiếm các nguồn kinh phí của các tổ chức trong và ngoài nước để cấp học bổng cho HSSV. Thực hiện tốt các chế độ, chính sách đối với HSSV theo đúng quy định hiện hành.

Tăng cường phổ biến, nhắc nhở HSSV nêu cao ý thức trách nhiệm trong việc bảo quản trang thiết bị và giữ vệ sinh môi trường trong phòng học và trong khuôn viên trường.

Tăng cường công tác cố vấn học tập, phối hợp tốt giữa Nhà trường và gia đình trongcông tác sinh viên. Thông báo kịp thời cho gia đình nhữngHSSV diện cá biệt.

Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng trong việc phòng chống các tệ nạn xã hội trong HSSV.

3. Công tác nghiên cu khoa hc và Hợp tác quc tế

Từng bước triển khai công tác NCKH với chuyển giao công nghệ, gắn kết giữa Nhà trường với thực tiễn kinh tế xã hội của các địa phương.

Tiếp tục nghiên cứu, triển khai hoạt động NCKH trong sinhviên. Liên hệ và xúc tiến với các tổ chức Khoa học, Kinh tế, Xã hội trong nước và nước ngoài để tìm các cơ hội Hợp tác quốc tế.

4. Điều kiện đảm bảo về CSVC:

- Nhà trường tiếp tục kiện toàn cơ cấu tổ chức; tăng cường đội ngũ cán bộ, giảng viên đáp ứng yêu cầu về chất lượng và số lượng;

- Tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất,trang thiết bị (đặc biệt là hoàn thiện ký túc xá) phục vụ tốt công tác đào tạo và nghiên cứu khoa học;

5. Công tác tổ chức cán bộ và thi đua

5.1. Công tác cán bộ

Để xây dựng đội ngũ lâu dài, Nhà trường tiếp tục thực hiện Kế hoạch đào tạo và bồi dưỡng đội ngũ giảng viên. Hiện tại, Nhà trường có 2 cán bộ đang là nghiên cứu sinh, trong đó có 1 nghiên cứu sinh ở nước ngoài và 2 học viên cao học.

Tuy vậy, số lượng cán bộ đi học NCS còn rất ít so với yêu cầu; trình độ ngoại ngữ của đội ngũ giáo viên và đặc biệt cán bộ chủ chốt còn yếu.

5.2. Công tác thi đua

Quy trình xét thi đua được thực hiện công khai, dân chủ, minh bạch, chính xác; Nhà trường đã thực hiện việc gắn quyền lợi của cán bộ, giảng viên với công tác thi đua hàng quý nên đã tạo ra phong trào thi đua rộng khắp trong toàn trường, tạo động lực tốt để xây dựng Nhà trường phát triển.

Phấn đấu 100% cá nhân đạt danh hiệu Lao động tiên tiến; 03 cá nhân đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở; có 100% tập thể đạt danh hiệu Tập thể lao động tiên tiến, 2 tập thể lao động suất xắc.  Đề nghị Khối thi đua các trường Cao đẳng và trung học số 1, Hội đồng Thi đua – Khen thưởng tỉnh Thái Nguyên công nhận Trường Đại học Việt Bắc đạt Trường tiên tiến.

6. Các công tác khác.

Nhà trường thường xuyên quan tâm đến đời sống tinh thần và vật chất của từng cán bộ, giảng viên; Kịp thời thăm hỏi, động viên các gia đình cán bộ, giảng viên khi gặp chuyện vui, buồn và các ngày lễ tết; tổ chức tốt các đợt thăm quan, du lịch, nghỉ hè cho cán bộ, giáo viên.

Hoàn chỉnh Quy chế chi tiêu nội bộ. Trong năm qua, Nhà trường đã thực hiện chi tiêu tài chính đúng theo Dự toán kế hoạch tài chính năm và Quy chế chi tiêu nội bộ./.

 

Nơi nhận:

- BGH;

- Các đơn vị;

- Lưu VT- ĐHVB.

HIỆU TRƯỞNG

 

 

 

GS.TS Nguyễn Đăng Bình

 

ĐÁNH GIÁ VIỆC THỰC HIỆN CÁC CHỈ TIÊU CỤ THỂ

CỦA HỘI NGHỊ CÁN BỘ CÔNG NHÂN VIÊN NĂM 2014

Đánh giá chung: Một số các chỉ tiêu phấn đấu do BGH  đã đề ra trong năm 2013 được thực hiện đầy đủ.

Một số chỉ tiêu cụ thể đã thực hiện như sau:

1. Công tác đào tạo

Tuyển sinh đại học chính quy: 132 SV

2. Nghiên cứu khoa học

- Số đề tài thực hiện:            03 đề tài cấp Tỉnh và Bộ;

02 đề tài cấp Trường

3. Công tác HSSV

-         Tổng số sinh viên: 103 em;

+ Số sinh viên đạt loại khá, giỏi (TBHK>= 2,5): 14 em, đạt 13,5%

+ Số sinh viên học lực bình thường (TBTL>= 2,0): 59 em, đạt 57%

+ Số sinh viên học lực yếu (TBTL<2,0): 44 em, chiểm 43%;

+ Có 04 sinh viên được học bổng khuyến khích của Bộ Khoa học và   Nghệ thuật bang Hessen, CHLB Đức.

4. Công tác Xây dựng đội ngũ

- Đi đào tạo thạc sỹ:             2/10 người.

- Tuyển dụng: 9/45 CBGD, 3/10 cán bộ phục vụ GD.

5. Xây dựng cơ sở vật chất

- Nhà làm việc, học tập và nghiên cứu với tổng kinh phí: 8,5 tỷ đồng.

6. Chi khác.

- Chi phúc lợi: 418.000 đ/ng/năm. 

- Chi lương tăng thêm: 2.042000 đ/ng/năm.

Kết luận

Trong năm học 2013-2014, với sự nỗ lực phấn đấu của toàn thể cán bộ, giảng viên, nhân viên và sinh viên, chúng ta đã hoàn thành cơ bản nhiệm vụ năm học và một số chỉ tiêu của Nghị quyết của HĐQT năm 2013 đã đề ra.

Tuy nhiên, quy mô tuyển sinh các hệ bị giảm mạnh dẫn tới quy mô đào tạo giảm theo. Đó là thách thức to lớn cho Nhà trường khi bước vào năm 2015.